แคลอรี่ คืออะไร ห้ามกินเกินเท่าไรถึงไม่อ้วน

แคลอรี่ คืออะไร ห้ามกินเกินเท่าไรถึงไม่อ้วน

หลายคนที่กำลังพบเจอกับปัญหา แคลอรี่ น้ำหนักตัวเกินมาตรฐานอยู่ในตอนนี้ น่าจะเกิดความเครียดไปตามกัน เหตุผลเป็นเพราะคนส่วนใหญ่มักจะติดนิสัยรับประทานอาหารกันอย่างไม่ทันคิด แถมยังไม่ค่อยออกกำลังกายกันอีกด้วย ทำให้ร่างกายไม่สามารถเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ตามต้องการ แน่นอนว่าหากใครมีพฤติกรรมแบบนี้อยู่เป็นประจำ คงจะมีน้ำหนักของตัวเพิ่มขึ้นภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่ทราบหรือไม่ว่าหากเรามีการควบคุมอาหารการกินให้เกิดความเหมาะสม จะทำให้เรามีน้ำหนักตัวตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วย “การนับแคลอรี่” สำหรับการบริโภคอาหารในแต่ละวัน

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับคำว่า “แคลอรี่” กันเป็นอันดับแรก โดยแคลอรี่จะเป็นหน่วยในการวัดจำนวนพลังงาน ซึ่งอาหารทุกชนิดจะมีการระบุจำนวนหน่วยแคลอรี่ไว้ในสลากอยู่แล้ว ทุกคนจึงควรสังเกตจำนวนของแคลอรี่จนติดเป็นนิสัย เพราะหากบริโภคอาหารที่มีจำนวนแคลอรี่สูงมากจนเกินไป ก็จะส่งผลให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับคนทั่วไปจะมีน้ำหนักตัวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 50 กิโลกรัม ซึ่งจะต้องบริโภคอาหารไม่ต่ำกว่า 1,250 กิโลแคลอรี่/ต่อวัน แต่เนื่องจากการใช้ชีวิตประจำวันนั้น เราต้องมีการออกกำลังกาย เดินขึ้นบันได หรือแม้แต่การวิ่ง ดังนั้นร่างกายจึงต้องการพลังงานวันละประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี่/ต่อวัน

หลังจากทราบถึงความจำเป็นในการนับแคลอรี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อมาที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม คือ “BMR Basal Metabolic Rate” หรือเรียกย่อๆ ว่า “BMR” เป็นสูตรในการคิดค่าพลังงานขั้นต่ำในแต่ละวัน โดยเมื่อหลังจากคำนวณค่า BMR เสร็จแล้ว ทางด้านของคนที่อยากควบคุมน้ำหนัก มีหน้าที่คอยเตือนตัวเองอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดการบริโภคอาหารเข้าไปในร่างกายเกินความจำเป็น แต่การคิดค่า BMR นั้น ควรใช้น้ำหนัก ส่วนสูง และอายุปัจจุบัน มาทำการคำนวณเท่านั้น จะทำให้การคิดค่า BMR เกิดความแม่นยำมากยิ่งขึ้น

สูตรของเพศชาย

66 + (13.7 x น้ำหนัก (กิโลกรัม) + (5 x ส่วนสูง (เซนติเมตร) – (6.8 x อายุ)

สูตรของเพศหญิง

665 + (9.6 x น้ำหนัก (กิโลกรัม) + (1.8 x ส่วนสูง (เซนติเมตร) – (4.7 x อายุ)

ยกตัวอย่าง

หากเป็นเพศหญิง วัย 25 ปี ส่วนสูง 160 เซนติเมตร และมีน้ำหนักตัว 50 กิโลกรัม โดยใช้สูตรการคำนวณข้างต้น เท่ากับว่าควรบริโภคอาหารไม่ต่ำกว่า 1,315.5 กิโลแคลอรี่/ต่อวัน แต่ถ้าเกิดว่าในแต่ละวันมีกิจกรรมอื่นๆ ต้องทำอย่างเป็นประจำ เช่น การออกกำลังกาย การเดินขึ้นบันได หรือออกไปเดินท่องเที่ยวช็อปปิ้ง เป็นต้น อาจจะบริโภคอาหารเพิ่มขึ้นได้ในปริมาณพอเหมาะ แนะนำว่าควรอยู่ที่ประมาณ 2,000 กิโลแคลอรี่/ต่อวัน หากควบคุมการบริโภคอาหารได้อย่างที่กล่าวมา จะไม่ทำให้น้ำหนักของคุณเพิ่มสูงขึ้นจนเข้าสู่ภาวะอ้วนในที่สุด