ประวัติ เซปักตะกร้อ กีฬาสุดฮิตไทยได้ไปแข่งโอลิมปิกระดับโลก

ประวัติ เซปักตะกร้อ กีฬาสุดฮิตไทยได้ไปแข่งโอลิมปิกระดับโลก

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายคนคงตั้งความหวังอยากเห็นกีฬาสุดฮิตของเมืองไทย อย่าง เซปักตะกร้อ ถูกบรรจุลงในการแข่งขันรายการใหญ่ๆ ระดับโลก โดยก่อนหน้านี้กีฬาดังกล่าวเคยถูกบรรจุลงในรายการแข่งขันสำคัญมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น กีฬาซีเกมส์ หรือแม้กระทั่งกีฬาเอเชียนเกมส์ก็ตาม ล่าสุดเป้าหมายใหม่คงจะหนีไม่พ้นการถูกบรรจุลงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทราบมาว่าในตอนนี้ความตั้งใจนั้นอาจจะเป็นจริงในอีกไม่ช้า แฟนๆ ชาวไทยเตรียมรอลุ้นเชียร์ศึกเซปักตะกร้อในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกกันได้เลย

ที่ผ่านมาแฟนกีฬาชาวไทยจำนวนไม่น้อย มีความคาดหวังอยากเห็น กีฬาเซปักตะกร้อ ถูกบรรจุลงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นรายการใหญ่ระดับโลก บางคนคิดข้ามช็อตไปถึงขั้นที่ว่าหากกีฬาชนิดดังกล่าวถูกบรรจุลงไปจริง ค่อนข้างมีความมั่นใจว่าบรรดาเหล่าผู้เล่นทีมชาติไทยจะต้องเตรียมกวาดเหรียญทองมาครอบครองอย่างถล่มทลายแน่นอน เนื่องจากประเทศไทยครองบัลลังก์ความเป็นเบอร์หนึ่งมายาวนานหลายสิบปี แต่อย่างไรก็ตามคงต้องเตรียมความพร้อมอย่างหนักไม่แพ้กีฬาชนิดอื่นๆ เพราะคาดว่าทางด้านของผู้เล่นจากนานาชาติน่าจะไม่ยอมพลาดเหรียญทองไปง่ายๆ เช่นเดียวกัน

แน่นอนว่ากว่าที่กีฬาเซปักตะกร้อจะถูกบรรจุลงไปในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้น ต้องใช้ความพยายามจากหลากหลายภาคส่วน ซึ่งตัวแทนของประเทศไทยพร้อมผลักดันเต็มที่ แต่การบรรจุกีฬาชนิดใดชนิดหนึ่งลงไปในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอาจไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่หลายคนคิด เนื่องจากทางด้านของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือรู้จักกันในนาม “IOC” มีการกำหนดเงื่อนไข รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเงื่อนไขสำคัญที่ระบุว่ากีฬาชนิดใดก็ตามที่จะบรรจุลงในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะต้องมีสมาคมของกีฬาเป็นจำนวนกว่า 75 ประเทศขึ้นไป ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญลำดับต้นๆ ที่จะต้องทำให้สำเร็จ

นอกเหนือจากเงื่อนไขเกี่ยวกับสมาคมกีฬา ซึ่งกำหนดไว้จำนวนไม่น้อยกว่า 75 ประเทศแล้ว ทราบมาว่าทางด้านของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ “IOC” มีการกำหนดเงื่อนไขอื่นๆ เพิ่มเติมอีก โดยเฉพาะข้อที่มีการกำหนดให้กีฬาชนิดนั้น ต้องได้รับความนิยมในจำนวนกว่า 3 ทวีป จากทั้งหมด 5 ทวีปทั่วโลก ซึ่งหากดูจากเงื่อนไขทั้งหมดที่กล่าวมาคาดว่า เซปักตะกร้อ มุ่งเข้าสู่ความเป็นจริงมากขึ้นทุกที โดยตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังร่วมกันผลักดันเต็มที่ หากไม่มีอะไรผิดพลาดไปจากแผนเดิม ทุกคนอาจจะได้ชมกีฬาเซปักตะกร้อภายในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในอีกไม่ช้านี้ ซึ่งคงต้องรอการพิจารณาจากทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เมื่อครบถ้วนตามเงื่อนไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รับรองได้เลยว่าจะต้องถูกบรรจุลงไปอย่างแน่นอน